Bangkok International Childrens Theatre Festival 2024 (BICT Fest 2024) เทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ประจำปี 2567

Last updated: 17 ก.ค. 2567  | 

Bangkok International Childrens Theatre Festival 2024 (BICT Fest 2024) เทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ประจำปี 2567

เกี่ยวกับเทศกาล | About BICT Fest 2024

            เทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ BICT Fest ดินทางมาถึงครั้งที่ 4 ในปีนี้ BICT Fest จัดเทศกาลภายใต้ธีม Cross the Threshold, follow your butterflies เพื่อฉลองการกลับมาของเทศกาลอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบ 5 ปี เราจะได้มาเจอหน้ากันจริงๆ ในสถานที่ต่างๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้นกว่าปีก่อนๆ ปีนี้การแสดงที่เลือกมาก็ยังคงความสนุกเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือเราคัดเลือกงานที่แปลกใหม่และออกนอกกรอบความคุ้นชินทั้งของทั้งศิลปินผู้สร้างสรรค์งานและผู้จัดเทศกาลเองด้วย เพราะเชื่อว่าการก้าวข้ามขอบเขตที่ตัวเองคุ้นเคยจะนำเราไปพบประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นที่รออยู่ระหว่างทาง เราเลยอยากชวนเด็กๆ ครอบครัว และทุกๆ คนมาร่วมประสบการณ์สร้างสรรค์ ลองทำอะไรที่ไม่คุ้นเคย ร่วมค้นหาและค้นพบแรงบันดาลใจใหม่ๆ ไปพร้อมกับเรา ผ่านการรับชมการแสดงหลากหลายรูปแบบจากศิลปินนานาชาติด้วยกัน

            สามารถชมข้อมูลเกี่ยวกับการแสดงและรอบการแสดงได้ที่ https://bictfest.com/2024/

            ซื้อบัตรได้ผ่านทางเว็บไซต์ของ Eventpop: https://www.eventpop.me/c/bictfest2024



P1 After
Circus Gate - Taiwan

            ในการแสดง “AFTER” Yang Shih-Hao จะพาผู้ชมร่วมสัมผัสประสบการณ์ส่วนตัวของเขาทั้งในฐานะปัจเจกและในฐานะศิลปิน การแสดงชุดนี้จะพาเราไปสำรวจเสียงสะท้อนที่ศิลปินมีต่อ “การสร้างสรรค์การแสดงกายกรรม” ผ่านมุมมองของสภาพร่างกาย การเคลื่อนไหว ประสบการณ์ชีวิต และการฝึกฝนทักษะด้านกายกรรม Shih-Hao ใช้เวลาเกือบสามปีในการค้นหาและย้อนคิดเกี่ยวกับ “กายกรรมร่วมสมัย” ผ่านงานวิจัยและบทสัมภาษณ์ประวัติศาสตร์กายกรรมของประเทศไต้หวัน และสำรวจกระบวนการฝึกซ้อมของตนกับห่วงกายกรรม (cyr wheel) ที่ใช้ประจำ เขาพยายามทำความเข้าใจความหมายของ “ชีวิต การเคลื่อนไหว และร่องรอยระหว่างทาง” ผ่านการแสดงออกทางร่างกาย อุปกรณ์กายกรรม และ ท่วงท่าที่เกิดขึ้น

ประเภท: กายกรรม

เหมาะสำหรับ: ทุกวัย

ระยะเวลา: 40 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท

P2 Invisible Invincible
MySuperFuture Theatrical Productions/Singapore

            มนุษย์คนหนึ่งจะมีจินตนาการได้มากแค่ไหน? เวลาที่เราขยับ จะเกิดอะไรขึ้นกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเราไหมนะ หรือบางทีอาจจะเกิดขึ้นกับตัวเราก็เป็นได้ ขอเชิญทุกคนร่วมรับชมเรื่องราวชวนอบอุ่นหัวใจระหว่างคนสองคนที่แตกต่างกันแต่ตั้งใจจะค้นหามิตรภาพผ่านการละเล่นแบบของเด็กๆ ที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ การแสดงชุดนี้จะพาเราสำรวจแนวคิดที่ว่า “สิ่งที่มองไม่เห็นใช่ว่าจะไม่มีอยู่จริง” และ “พลังแห่งจินตนาการ” ผู้ชมจะเพลิดเพลินไปกับการเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงและพร้อมๆ กับการรับฟังดนตรีสด

ประเภท: ละครและดนตรีสด

เหมาะสำหรับ: 3-6 ปี

ระยะเวลา: 30 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท

P3 Skins
Jitti Chompee x Pascale Blaison, produced by BICT Fest/ Thailand x France

            ‘SKINS’ เป็นการแสดงที่นำ ‘หนังใหญ่’ หนึ่งในการแสดงแบบดั้งเดิมของไทยมาตีความแบบร่วมสมัย ให้ผู้ชมทุกวัยสามารถเพลิดเพลินไปกับการนำเสนอฉากสุดคลาสสิก คือ ฉากการต่อสู้ของลิงดำแบบสดใหม่ ศิลปินได้รื้อสร้างบทโหมโรง "จับลิงหัวค่ำ" ที่เผยความขัดแย้งระหว่างลิงดำและลิงขาวในแบบที่ต่างออกไป และชวนให้ผู้ชมสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างแสงและความมืดที่มักจะเป็นตัวแทนของสิ่งตรงข้ามกันอย่างความดีงามและความชั่วร้าย การแสดงของตัวละครจะกระตุ้นให้ผู้ชมหาคำตอบว่าพวกเขาเป็นอริกันจริงหรือไม่ หรือมีความสัมพันธ์อันซับซ้อนที่ซ่อนอยู่มากไปกว่านั้น

ประเภท: การเต้นร่วมสมัยและการเชิดหุ่นเงา

เหมาะสำหรับ: 6 ปีขึ้นไป

ระยะเวลา: 40 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท


P4 The Choreography
Johanssons Pelargoner Och Dans/ Sweden

            เดอะ โครีโอกราฟี่ เป็นการแสดงที่จะพาทุกคนไปสำรวจโลกใบนี้ผ่านการเคลื่อนไหว และการสังเกตว่าแต่ละท่าทางส่งผลกับความคิด มุมมอง และความรู้สึกของเราอย่างไร การแสดงแบบอินเตอร์แอคทีฟชิ้นนี้จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของผู้ชม ในการแสดงนี้ ผู้ชมทุกคนจะได้รับหูฟังคู่หนึ่งซึ่งมีเสียงที่จะคอยแนะนำการเคลื่อนไหว การเชื่อมโยงร่างกายของตนเอง และการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในพื้นที่ การแสดงชุดนี้ไม่มีนักเต้นหรือผู้แสดง แต่เป็นผู้ชมเองที่จะร่วมกันสร้างสรรค์การแสดงชุดนี้ขึ้นมา

ประเภท: การแสดงเต้นแบบผู้ชมมีส่วนร่วม

เหมาะสำหรับ: เด็ก 10 ปีขึ้นไป หรือ 7-9 ปี พร้อมผู้ปกครอง

ระยะเวลา: 60 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท


P5 The Settlers
Homemade Puppet/ Thailand

            “ผู้มาเยือน” เป็นเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตในอวกาศกลุ่มหนึ่งที่พยายามตามหาดาวเคราะห์เพื่อตั้งรกราก ในที่สุดพวกเขาได้เจอดาวเคราะห์ที่ถูกใจและเริ่มลงมือตั้งถิ่นฐาน เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนประชากรของกลุ่มผู้มาเยือนก็เพิ่มสูงขึ้นและสูงขึ้น ในขณะที่สิ่งมีชีวิตเจ้าถิ่นที่ค่อยๆ ลดน้อยลงจนถึงขั้นหายไปจากดวงดาว เหล่าผู้มาเยือนจึงจำใจร่ำลาดาวดวงนี้และเริ่มค้นหาดาวดวงใหม่ที่พวกเขาจะเข้าไปตั้งถิ่นฐานอยู่อีกครั้งด้วยความหวั่นใจว่าจะมีดาวดวงไหนไหมที่พวกเขาจะอยู่ได้ตลอดไป

ประเภท: ละครหุ่นเงา

เหมาะสำหรับ: 6 ปีขึ้นไป

ระยะเวลา: 30 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท

P6 Khanom Story : Detective of Baan Krua
Cherry Theatre/ Thailand

           มาเปิดประสบการณ์ผจญภัยสุดตื่นเต้นเร้าใจ เรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชน ผ่านเส้นทางลัดเลาะแสนสนุกในรูปแบบ “เกมละคร” สวมบทบาท “สายลับขนมบ้านครัว” ถอดรหัสปริศนาจากตัวละครลับเรือนโบราณ ผ่านเส้นคลองประวัติศาสตร์ ย้อนเวลาสัมผัสเรื่องราวของกองอาสาจาม บรรพบุรุษแห่งชุมชนบ้านครัว ตามรอยกระสุนปืนและประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สอง ไปจนถึงปริศนาการหายตัวไปอย่างลึกลับของราชาไหมไทยที่ผูกพันกับศิลปะแห่งการทอผ้าและช่างทอแห่งชุมชน พิเศษสุดกับการชิมไก่สะเต๊ะสูตรลับน้ําจิ้มบุศราคัมที่สืบทอดมากว่าร้อยปี และแกะสูตรขนมแสนอร่อยตํารับเฉพาะบ้านครัว

ประเภท: สำรวจชุมชนผ่านกระบวนการละคร

เหมาะสำหรับ: 7 ปีขึ้นไป

ระยะเวลา: 180 นาที

ราคาบัตร: 1,000 บาท/ คน


P7 A Journey of Captain Mike
Puppetomime/ Thailand

            “กัปตันไมค์ยอดนักผจญภัย” ผลงานความร่วมมือของนักเชิดหุ่นและนักแสดงละครใบ้ชาวไทยที่นำเอาสิ่งของรอบตัวมาพลิกแพลง เปลี่ยนแปลงบทบาทแล้วประกอบร่างใหม่ เป็นเรื่องราวการผจญภัยของกัปตันไมค์กับเรือคู่ใจ ที่เปิดประสบการณ์ตื่นตาตื่นใจท่องไปในท้องทะเลอันกว้างใหญ่ ล่องลอยไปสุดขอบฟ้า สัมผัสความมหัศจรรย์ของโลกจินตนาการไร้ขีดจำกัด พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองและชวนครอบครัวมาใช้เวลาด้วยกัน

ประเภท: ละครใบ้, หุ่นเงา และ การแสดงโดยใช้สิ่งของรอบตัว (Object Theatre)

ระยะเวลา: 40 นาที

เหมาะสำหรับ: เด็กอายุ 4 ปีขึ้นไป

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท

P8 Buffalo Boy
Epic Arts Dance Company/ Cambodia

            บัฟฟาโลบอย เป็นเรื่องราวที่มีแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงของ Thouen ชายชาวกัมพูชาที่มีภาวะสมองพิการ ที่ตัดสินออกจากบ้านที่ไม่มีใครพยายามเข้าใจสิ่งที่เขาพยายามจะสื่อสารออกไป เพื่อมุ่งหน้าไปค้นหาสถานที่ที่เขาสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างแท้จริง เรื่องราวในการแสดงจะนำเราสำรวจกำแพงในการสื่อสาร การส่งเสียง และความหมายของการมีผู้รับฟังเสียงเหล่านั้น การเดินทางเพื่อตามหาความเป็นตัวตนและคนที่เข้าใจของ Thouen นำเสนอผ่านสายตาของ ‘เจ้าควาย (The Buffalo)’ เพื่อนร่วมทางที่เขาไว้ใจ ผ่านท่วงท่าการเต้นและลีลาการฉายภาพเสมือนจริงบนเวที

ประเภท: เต้น

เหมาะสำหรับ: เด็กอายุ 7-11 ปี

ระยะเวลา: 30 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท


P9 Club Origami
Seven Circles/ Japan- UK

            ฉีก พับ ขยำ! เราจะสร้างอะไรจากกระดาษสี่เหลี่ยมจตุรัสแผ่นนี้ได้บ้างนะ?

            มาดูกันว่าตอนที่มือของเรากำลังขยำกระดาษ จินตนาการของเราจะโลดเต้นไปในทิศทางไหน

            เราขอเชิญทุกคนร่วมสำรวจโลกสุดมหัศจรรย์แห่งคลับโอริกามิ การแสดงเต้นแบบผู้ชมมีส่วนร่วม ที่จะนำพวกเราร่วมสร้างสรรค์ จินตนาการ และออกสำรวจโลกกว้างโลกใหม่ ทั้งการคิดใหม่ เล่นใหม่ และเคลื่อนไหวแบบใหม่ เมื่อการเต้น แฟชั่น และการแสดงดนตรีสด ผสมผสานกับเวทย์มนตร์ของโอริกามิ การผจญภัยในดินแดนที่สร้างขึ้นมาจากกระดาษและการแสดงที่ทั้งสนุกและตื่นเต้นจึงเกิดขึ้นและรอกำลังรอเราทุกคนให้เข้าไปสัมผัสแล้ว

ประเภทการแสดง: การเต้นร่วมสมัย

เหมาะสำหรับ: เด็กอายุ 0-6 ปี

ระยะเวลา: 50 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท


P10 Other World: The Blox
Pakhamon Hemachandra, Produced by BICT Fest/ Thailand

            บล็อคของเล่นถูกดีไซน์มาเพื่อส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ของเด็กๆ แบบไม่มีขีดจำกัด การต่อบล็อคก็เหมือนกับการสร้างโลกใบเล็กๆ ในรูปแบบหนึ่ง แต่ใน Other World: The Blox ศิลปินจะหาวิธีสนุกๆ ในการปฏิสัมพันธ์กับบล็อคพิเศษที่แสนจะ “นุ่มนิ่ม” และใช้ร่างกายในการทำงานกับพื้นที่โดยรอบ ขนาดที่เปลี่ยนไปของบล็อคเมื่อเทียบกับขนาดร่างกายของเราส่งผลให้เราได้ลองมองโลกรอบๆ ตัวเราในมุมมองใหม่

ประเภท: งานเต้นร่วมสมัยในที่กลางแจ้ง

เหมาะสำหรับ: ทุกวัย

ระยะเวลา: 30 นาที

ราคา: ฟรี (เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสาธารณะใน BICT Fest 2024)


P11 Little Night
Imaginart/ Spain (Catalun)

            "Little Night" เล่าเรื่องหยอกล้อไปกับเวลายามค่ำคืน พร้อมด้วยตัวละครเหนือจินตนาการ เพิ่มอารมณ์ขันอีกเล็กน้อย และใส่สัมผัสของทั้งความไร้เหตุผลและความเหนือจริง มีทั้งเรื่องราวของดวงดาวมากมายที่ออกเดินทางพร้อมกับกระเป๋าถือ สุภาพบุรุษที่ร่วงลงมาจากฟากฟ้าพร้อมกับร่ม สีสันหลากหลายที่ครอบคลุมทุกสรรพสิ่ง และรถต่างๆ ที่พยายามหลีกเลี่ยงสีสันเหล่านั้น

            ภาพที่กระตุ้นโสตประสาทจะจุดประกายการเล่นของเด็ก และเปลี่ยนรูปร่างและสีสันไปเมื่อถูกสัมผัสหรือไล่ตาม

ประเภท: เต้นและศิลปะสื่อผสมแบบอินเตอร์แอคทีฟ

เหมาะสำหรับ: เด็กอายุ 2-5 ปี

ระยะเวลา: 35 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท

P12 …. And the Ideas Soar
Animal Religion/ Spain (Catalan)

            ในพื้นที่ที่ล้อมรอบด้วยริบบิ้นเรืองแสงและการเคลื่อนไหวเวียนไปเวียนมา นักแสดงได้สร้างโลกแห่งเสียงและแสง ที่ซึ่งสิ่งของทุกชิ้นดูคล้ายจะมีชีวิตเป็นของตัวเอง ผู้ชมจะถูกเชื้อเชิญเข้าไปในการเดินทางครั้งนี้ผ่านการเคลื่อนไหวคล้ายกายกรรม เสียง และการสัมผัส ถ่ายทอดผ่านอารมณ์ขัน บทละคร แสงสี และดนตรี

            "...And The Ideas Soar" เป็นการแสดงละครกายกรรมที่สิ่งของเพียงไม่กี่ชิ้นจะรับบทนำของเรื่อง และเหตุการณ์ต่างๆ จะนำไปสู่สถานการณ์ที่ขบขันและเต็มไปด้วยจินตนาการที่ดึงดูดให้เราเข้าไปสัมผัสด้วย

ประเภท: การเคลื่อนไหว, กายกรรม

เหมาะสำหรับ: เด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป

ระยะเวลา: 35 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท


P13 To Copy
Animal Religion/ Spain (Catalan)

            การลอกเลียนแบบมักถูกตีตราว่าเป็นสิ่งไม่ดี ซึ่งน่าแปลกใจเพราะจริงๆ แล้ว มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตทางสังคมที่มีพฤติกรรมการลอกเลียนตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายของชีวิต เรามักจะลอกเลียนแบบกันและกันอยู่เสมอ และสิ่งนี้ทำให้มนุษย์สามารถเชื่อมต่อ เรียนรู้และสอนซึ่งกันและกัน จนเกิดเป็นวิวัฒนาการทางสังคม

            ด้วยการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจและความเป็นธรรมชาติ Animal Religion และเด็กๆ ที่ร่วมอยู่ในการแสดงจะนำผู้ชมทุกคนไปสู่การแสดงที่ผสมความขี้เล่นและเต็มไปด้วยอารมณ์ ทางเดียวที่จะเข้าถึงการแสดงนี้คือการลอกเลียนแบบเท่านั้น และบางที การลอกเลียนแบบนี้อาจทำให้เกิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาก็ได้

ประเภท: การแสดงแบบมีผู้ชมมีส่วนร่วม

เหมาะสำหรับ: เด็กอายุ 8 ปีขึ้นไป

ระยะเวลา: 50 นาที

ราคาบัตร: เด็กต่ำกว่า 16 ปี 300 บาท/ ผู้ใหญ่ 600 บาท

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้